Công nghệ, theo đúng nghĩa đen, đã được các doanh nghiệp địa ốc trên thị trường áp dụng, rồi điều chỉnh theo cách riêng của mình, từ đó  phát triển thành lợi thế cạnh tranh.

Ngồi một chỗ, sờ… ngôi nhà tương lai

Tầm khoảng đầu năm 2017 ngay khi Tết con gà vừa cất tiếng gáy xong, người viết nhận được một lá thư lạ, bằng tiếng Việt, gửi về từ địa chỉ hosting của London – Anh Quốc. Thư của một bạn tên là Robert… với phần giới thiệu ngắn: Họ áp dụng công nghệ QR Code vào Marketing và mong muốn phối hợp cùng báo chí tiếp cận các chủ đầu tư địa ốc, giới thiệu thử ở các dự án.

QR Code không phải là cái gì quá mới mẻ trên thị trường. Chị bán báo có thể dùng smartphone quét QR Code cho khách hàng muốn đặt báo online. Gần đây là người bán thịt heo có thể qua QR Code để truy xuất nguồn gốc thực phẩm. QR Code đi được vào từng bữa cơm, ly sữa của mọi người, dĩ nhiên không thể xa lạ với những tài sản trị giá lớn, có khi là tài sản của cả đời người như một căn nhà, một biệt thự…

Tìm hiểu cách áp dụng QR Code trong địa ốc, cũng sẽ thấy khá thiên hình vạn trạng. Đúng hơn, ta tạm hình dung QR Code là 1 dấu hiệu, miếng vuông xinh xinh được dán lên mỗi mã dự án, căn hộ, mà quét qua nó, ta có thể nhìn thấy toàn bộ dự án từ công đoạn “demo” – phối cảnh 3D tổng thể đến từng góc… của căn hộ.

Tuy nhiên, đối với thị trường Việt Nam vốn đang có đặc thù là chủ đầu tư được bán nhà hình thành trong tương lai khi đủ các điều kiện thay cho phải xây dựng hoàn tất mới được mở bán như nhiều thị trường phát triển, thì đại đa số các chủ đầu tư sẽ sử dụng công nghệ lập trình, thông qua các ảo để dự án dựng ảo trên… máy tính hoặc dự án được quay thực tế, đa phần là thực tế nhà mẫu, giúp người mua không chỉ nhìn thấy, còn như có thể sờ thấy, chạm vào ngôi nhà tương lai của mình từ xa. Ít chủ đầu tư hướng đến “đánh” QR Code cho từng ngôi nhà, căn hộ mà khách hàng chỉ cần quét mã, các “khóa cửa” căn hộ sẽ mở ra chào đón người đến thăm.

Image removed.

Ứng dụng 3D – công nghệ ảo mang đến những căn nhà như thật, Masteri Thảo Điền An Phú tại Quận 2 (TP HCM) rất nhanh, đưa các sản phẩm thuộc dự án của họ đến tay nhà đầu tư, với giá cả và dòng sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang. Tương tự, là công nghệ đã được áp dụng “đẩy hàng” ở nhiều dự án.

Trung Thủy Group, Tập đoàn của ông chủ trẻ Nguyễn Trung Tín với chuỗi coo-working đã từng được cựu Tổng thống Mỹ B.Obama đến thăm và chọn làm điểm gặp gỡ cộng đồng khởi nghiệp Việt vào 2016, không hổ danh tiên phong đã ứng dụng công nghệ trong địa ốc khi mở bán dự án Lancaster Lincoln, một dự án cao cấp tại Tp HCM. Để thăm dự án này và …”sờ” ngôi nhà tương lai một cách mãn nhãn, khách hàng chỉ cần đeo kính 4D, và thế là… bước chân vào không gian của chính mình.

An Gia, Kepple Land… và nhiều chủ đầu tư khác ở TP HCM cũng đã áp dụng các công nghệ để “vẽ” nhà cho khách hàng một cách “sống động đến từng cen-ti-met”. Và theo các chủ đầu tư, đây cũng là “công nghệ” thuyết phục khách hàng “tin và dùng”, xuống tiền mua nhà nhanh nhất.

Youtube, Facebook với các tính năng cập nhật video và là nơi tiếp thị địa ốc quen thuộc của các sales, có lẽ trong tương lai… cũng sẽ phải tính đến những ứng dụng tương tự như “đeo kính” 4D cho khách hàng, nếu muốn giữ được chân của những nhà hiển thị… tương lai.

Mở lối mới cho thương hiệu

Không chỉ Masteri, Lan caster, những dự án hạng sang trên thị trường mới được ứng dụng hoặc trang bị công nghệ 4.0 khi ra thị trường. Nhiều chủ đầu tư khác An Gia, Keppel Land… cũng đã “vẽ” nhà cho khách hàng một cách “sống động đến từng cen-ti-met” bằng ứng dụng công nghệ, với mục tiêu đây cũng là “vũ khí” thuyết phục khách hàng “tin và dùng”, xuống tiền mua nhà nhanh nhất.

Nếu xem công nghệ 4.0 là một xu hướng mới, tân thời mà việc áp dụng và chịu chi cho công nghệ cũng là một lựa chọn thông minh để tái định vị thương hiệu, dễ dàng vượt lên trong làn sóng cạnh tranh, phân hóa, thì lựa chọn của LDG Group là một bước ngoặt mới của doanh nghiệp.

Vốn được biết đến là một chủ đầu tư phân khúc đất nền, từng tham vọng rẽ lối condotel và nghỉ dưỡng, năm 2017 , LDG đã mở rộng bước đi ngoạn mục vào thị trường căn hộ thông minh bằng một loạt chuỗi dự án gắn liền với sự tiên phong công nghệ như Saigon Intela, High Intela…

Theo lãnh đạo tập đoàn này, điểm quan trọng để căn hộ xứng đáng được gọi là “thông minh” là các không gian phải áp dụng được công nghệ sao cho chủ đầu tư tiết kiệm chi phí tốt nhất, từ đó mới có giá thành tốt cho sản phẩm; và tất nhiên, không gian sống sẽ phải hợp lý và tiện ích nhất.

Ngược lại, những cú click của khách hàng khi vào công nghệ ứng dụng, cũng được tích hợp vào hệ thống data khách hàng và phân tích. Nó sẽ là tài sản lớn mà mỗi một đội ngũ sales địa ốc, mỗi chủ đầu tư đều thèm muốn, sẽ không quá khó để liệt kê, phân tích khách hàng mua địa ốc, tương tự khách hàng mua cái bấm móng tay đến iPhone qua thương mại điện tử Lazada – dựa trên xu hướng tìm kiếm, mong muốn sản phẩm… của người dùng và đưa ra những gợi ý cho phép giao dịch có xác suất thành công cao.

Với các “vũ khí” mới này, các nhà quản lý viễn thông sẽ không còn phải đau đầu trước các dịch vụ rao bán địa ốc qua tin nhắn rác. Và với các công nghệ ứng dụng vào kinh doanh địa ốc hiện tại, những nhà khoa học chỉ cần vuốt tấm màn ảo đã có thể đối thoại với cả thế giới trong nhiều bộ phim có yếu tố viễn tưởng của Mỹ, cũng sẽ không còn là… viễn tưởng với người mua địa ốc ở Việt Nam.

Từ khóa

Tin liên quan

Hotline: 0902 498 355
Hotline
0902 498 355
Hotline
02466 823 666
Hotline: 02466 823 666